Phú Thọ đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh và khuyến khích thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp huyện; đến nay, toàn tỉnh đã có 8/13 huyện, thành, thị thành lập Ban chỉ đạo CVĐ cấp huyện; 4/13 huyện thành, thị có điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt”. Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã tham mưu với Tỉnh uỷ, phối hợp với UBND tỉnh trong chỉ đạo, định hướng các sở, ban, ngành chuyên môn, các cơ quan, đơn vị sử dụng hàng Việt trong mua sắm và đầu tư công... Tỉnh đã rất quan tâm trong việc tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá sản xuất trên địa bàn và các thương hiệu Việt có uy tín. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhờ đó, người tiêu dùng Phú Thọ đã dần tin dùng và có xu hướng dùng hàng Việt có thương hiệu, có chất lượng phù hợp với giá trị thay thế cho các sản phẩm ngoại có cùng thuộc tính.
Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Phối hợp với Báo Phú Thọ, Đài phát thanh truyền hình tỉnh tuyên truyền trên các chuyên trang, chuyên mục của MTTQ, các đoàn thể, sở, ban, ngành liên quan: Đài PT-TH tỉnh đã sản xuất và phát sóng hơn 400 tin, bài phóng sự, tọa đàm cả ba mặt báo phát thanh, truyền hình và Website tuyên truyền về Cuộc vận động. Chủ động đổi mới, đa dạng hóa các hình thức đưa như: tin, phóng sự ngắn, phỏng vấn, tọa đàm, chương trình tiếng dân tộc… nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về cuộc vận động; Báo Phú Thọ giới thiệu đăng tải các nội dung, văn bản pháp luật có liên quan đến cuộc vận động, đăng trên 300 tin, bài viết, phóng sự, tọa đàm… liên quan đến cuộc vận động như: Nêu gương các điển hình tiên tiến thực hiện tốt cuộc vận động, về quản lý thị trường, tổ chức hội chợ thương mại, hoạt động của doanh nghiệp. Tuyên truyền trên cuốn Thông tin công tác Mặt trận, Thông tin Phụ nữ, Thông tin công tác Hội Nông dân, Bản tin CCB… phát hành tới 100% các huyện, thành, thị, cơ sở và các khu dân cư trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên, website phuthotv.vn...
Phối hợp tổ chức 12 hội chợ thương mại, triển lãm, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi vùng sâu, vùng xa tại các huyện, thành thị, với hơn ngàn lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt đến người tiêu dùng, thu hút đông đảo người dân đến tham quan mua sắm; các hội chợ được tổ chức với quy mô từ 80 – 100 gian hàng, doanh thu các hội chợ ước đạt trên 100 tỷ đồng
Với vai trò Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động - Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh luôn chủ động trong phối hợp chính quyền, các tổ chức thành viên tổ chức các cuộc khảo sát, kiểm tra, tọa đàm, trao đổi rút kinh nghiệm, sơ kết, tổng kết Cuộc vận động, nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Cuộc vận động trên địa bàn và đến được với đông đảo các tầng lớp nhân dân.
Với hoạt động tích cực, hiệu quả của Ban Chỉ đạo cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần tích cực cùng đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt năm 2017 toàn bộ 17/17 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch giao. Trong đó một số chỉ tiêu chủ yếu đạt: Tổng sản phẩm (QRDP giá 2010) ước đạt 33.907 tỷ đồng tăng 100,16 %KH; giá trị xuất khẩu ước đạt 1.192 triệu USD. GRDP bình quân đầu người ước đạt 35,6 triệu đồng/người/năm đạt 100,31 % KH. Cơ cấu kinh tế: Khu vực công nghiệp- xây dựng 39,5 % - dịch vụ 37,5 % - nông lâm nghiệp thuỷ sản 23 %. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7% đạt 100 % KH (hiện còn 7,11%).
* Để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá Việt, Phú Thọ đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt việc sản xuất các sản phẩm trên địa bàn và để hàng Việt, hàng hoá có nhãn hiệu và hàng hoá có Thương hiệu Việt (hàng Việt) chiếm lĩnh được thị trường mà trước hết là thị trường trong nước phục vụ cho trên 90 triệu dân Việt và có sức cạnh tranh với hàng ngoại trên đất Việt, tiếp đó là vươn tới thị trường Quốc tế. Xác định như vậy, nên cùng với việc tuyên truyền, vận động, xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu hàng Việt tới người tiêu dùng; Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh còn chú trọng công tác tuyên truyền đến người sản xuất, đến Chủ doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất để sản xuất ra các sản phẩm hàng hoá trinh phục được người tiêu dùng Việt. Phú Thọ đang tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai mô hình sản xuất theo chuỗi, có sự gắn kết trách nhiệm giữa các bên, các khâu trong chuỗi; trên cơ sở đó có thể truy suất nguồn gốc, quy kết trách nhiệm cho từng mắt xích, từng khâu sản xuất, từng sản phẩm đơn lẻ khi xảy ra sự cố hoặc vi phạm. Bắt đầu từ việc sản xuất sản phẩm thô, đến thu mua, bảo quản, sơ chế, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm phải đảm bảo quy trình, đảm bảo các tiêu chí quy định. Để làm được việc đó thì sự vào cuộc thực sự của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, các hội, hiệp hội nghề nghiệp có vai trò hết sức quan trọng, các tổ chức này được phân nhóm theo đặc thù hội viên, thành viên để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện, hướng dẫn giám sát trong quá trình sản xuất sản phẩm của mình, của đơn vị mình; cùng với đó là nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đầu tư, xúc tiến thương mại, quản lý thị trường... Với sự thống nhất về nhận thức, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, nhất là hoạt động có hiệu quả của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Phú Thọ, nên trong nhiều năm Phú Thọ không có vụ việc vi phạm lớn về hàng hoá, nhất là vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm; không sản xuất hàng giả, hàng nhái; việc vi phạm trong lưu thông buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn giảm; sản phẩm sản xuất tại Phú Thọ cũng như sản phẩm có nhãn hiệu, thương hiệu Việt sản xuất tại Phú Thọ từng bước có được niềm tin của khách hàng và chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.
* Trong những năm tới, để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt, hàng hoá có Thương hiệu Việt trên thị trường trong và ngoài nước, trong thời gian tới chúng ta cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp sau:
Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của người sản xuất, doanh nhân, doanh nghiệp, nhà quản lý và cả người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Phải loại bỏ được tư tưởng trông chờ, ỉ nại, đổ lỗi, chụp giật trong sản xuất, kinh doanh.
Chính quyền các cấp quan tâm xây dựng chính sách, xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch sản xuất theo hướng khuyến khích phát triển sản xuất, xuất khẩu những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có đặc thù; những sản phẩm là nguyên liệu đầu vào để giảm dần việc nhập khẩu nguyên liệu thô. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác quy hoạch, công tác thị trường, thông tin truyền thông; hỗ trợ sản xuất, hướng dẫn người sản xuất nhận thức về quy trình về chuỗi sản phẩm; quản lý sản phẩm, quảng bá sản phẩm; quản lý thị trường chống gian lận thương mại, chống sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng. Tiếp tục rà soát chính sách đã ban hành để đề nghị cải cách, sửa đổi, bổ sung phù hợp với tiến trình hội nhập. Đồng thời Nhà nước cần quan tâm hơn trong phân bổ ngân sách cho hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp; nâng mức kinh phí hỗ trợ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; bố trí thêm kinh phí hỗ trợ tăng điểm bán hàng Việt tại các địa phương giúp cho Thương hiệu Việt tăng sức cạnh tranh với các Thương hiệu Quốc tế ngay trên sân nhà.
Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp Hội bán lẻ đẩy mạnh việc xây dựng Website nhằm công bố công khai những sản phẩm, mẫu mã sản phẩm hàng hoá, hàng hoá thương hiệu Việt có uy tín, có chất lượng; công bố chất lượng sản phẩm; công bố nhà phân phối, mạng lưới phân phối; hướng dẫn cách nhận diện, phân biệt sản phẩm chính hãng giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn. Phát huy vài trò của các tổ chức Hội, Hiệp hội, Liên hiệp hội cùng chung tay với các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác phòng chống gian lận thương mại, phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để tạo môi trường lành mạnh trong cạnh tranh.
Người sản xuất, doanh nghiệp sản xuất hàng Việt, hàng hoá có Thương hiệu Việt phải có đạo đức nghề nghiệp, có lương tâm con người, có trách nhiệm với sản phẩm, với thương hiệu của mình và trách nhiệm với cộng đồng, với đất nước; đồng thời phải xác định và gắn trách nhiệm trinh phục người tiêu dùng là trách nhiệm của nhà sản xuất, sản xuất phải gắn với thị trường, thị trường điều tiết sản xuất; Ban vận động không thể tuyên truyền, vận động Người Việt dùng hàng Việt mà chất lượng thấp, giá thành cao, hình thức, mẫu mã sản phẩm kém không đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.
Người bán hàng phải có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá đúng tính năng, chất lượng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
Các cơ quan báo chí cần đa dạng hơn trong công tác thông tin tuyên truyền về Cuộc vận động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Xây dựng thêm các chuyên mục, chuyên đề, thường xuyên đưa tin, bài phản ánh tình hình kết quả thực hiện Cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền biểu dương và nhân rộng các kết quả điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động, đồng thời đấu tranh, phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo quy chuẩn chất lượng.
Với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nêu trên, tin chắc hàng Việt, hàng hoá có thương hiệu Việt sẽ chinh phục được người tiêu dùng Việt và nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường Quốc tế./.
Nguyễn Chí Thắng- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ